A letter from Sep 1st, 2021

Time Travelled — almost 5 years

Peaceful right?

Dear Future Nico, Sinulat kotong letter na to dahil nakita ko sa tiktok at nakakainspire,september 1,2021 ngayon at kaka birthday kolang 2 days ago at parang kahapon lang angbilis talaga ng panahon, magdedeliver tong message na to 19 years old kana sana masaya ka at sana kinuha mo yung achitecture kasi gustong gusto ko talaga ang architecture gustong gusto kong mag design. Second year college kana at kung nahihirapan at napapagod ka isipin molang na kung para kanino mo to ginagawa at kung anong magiging kalabasan nito magiging succesfull ka. pwede kang mapagod pero hinding hindi ka susuko para sa pangarap mo at pamilya mo isipin mo second year college kana,maging matatag ka sana at maging motivation mo ito para pag butihin pa ang pag aaral. Dahil papaayos mopa ang bahay at bibigyan mo ng komportableng buhay ang mga magulang at kapatid mo at ibibigay mopa ang mga gusto nila at dadalhin mopa sila sa dream country nila at pupunta kapa ng korea at bibilihin mopa ang gusto mong mga gamit at syempre wag mong pababayaan ang sarili mo stay fresh and good health gusto ko palagi kang humble at mag share ng biyaya sa kapwa. Even though online/modular class lang ngayon due to "COVID-19" pinag bubutihan ko paring mag aral para matuwa sila mama sa grades ko. Alam mo ba dahil sa covid at quarantines andaming nagbago sa mundo at sa akin,natigil ang face to face classes grade 7 palang ako nong nagka covid 19 at nag pa practice kami ng sayaw for the concert sayang nga lang at di natuloy at diko naenjoy ang highschool life kasi grade nine nako. At binago rin ako ni covid physically at mentally dati ako yung tipo ng bata na hindi buo yung araw pag hindi nakakapag laro o nakakalabas pero nung nag simula na ang quarantine parang namulat na ako sa reyalidad at naging mature na ako kumilos at mag isip napag tanto ko na ambilis bilis talaga lumipas ng oras na dapat wala kang sasayangin na segundo at dapat mo itong gawing makabuluhan,minulat din ako ng reyalidad na andami kong insecurities ganon pala talaga no pag tumatanda kana nagkakaisip kana,merong advantage at dis-advantage ang pagiging mature maganda nga mag mature pero minsan nakakasakit rin kasi napapa overthink ka sa mga bagay bagay at nag kakaroon rin ng anxiety at depression ng hindi mo namamalayan pero ganun naman talaga ang buhay no. Ansakit rin kasi nawalan akong lola Sa maagang edad ko,wish na wish ko magkaroon ng lola mahal na mahal ko yun,naiingit ako sa ibang mga bata na may lola kasi mahal na mahal sila ng lola nila ako hindi ko kasi naranasan yun though may lola ako sa father's side pero hindi ko ram*** yung pagiging lola nya saakin mahal ko naman sya pero hindi ko ram***,kasi against sya sa pagiging *** ko pero okay lang yun tangap ko na yun, siguro kasi lumaki sia sa simbahan at tingin nia sa pagiging bakla ay kasalanan tangap ko na yun,pero para sakin basta maka tulong sa kapwa at mabigyan ng magandang buhay ang pamilya ko okay na ako dun. Ansakit rin kasi nawalan ako ng bestfriend ng hindi manlang ako nakapagpaalam ng maayos sa kanya kasi iniwan nia na ako hindi ko manlang sia nayakap nasabihan ng angbuti nyang kaibigan sa akin yung sasabayan ka nia sa trip mo,naging masama akong kaibigan sa kanya yung tipong may lakad kami ng iba kong tropa gustong gusto nia sumama kaso lang wala siang pera hindi ko sia pinapansin at nong umalis na sia wala na akong bestfriend though may friends ako pero hindi nila ako itinuturing na main friends or bestfriends sia lang ang tumuturing sakin na bestfriend,kapag umaalis yung mga friends ko at di nila ako iniinvite tapos nakikita ko nalang sa myday nila na gumagala sila ng wala ako at ganun pala ang pakiram*** ng hindi kasama sa mga gala napakasakit para kang binabackstab. Ansama kong kaibigan. 8-9 years na kaming magkaibigan at akala ko makakasama ko sia sa hangang pagtanda ko,ansakit lang kasi sia lang yung main friend ko.ambait mo at ang buti mong kaibigan JACHAEL. ang masasabi kolang sayo future me kaya mo yan ikaw pa andami mo na kayang napag daanan no tuloy lang kaya mo yan magiging succesfull karin at mabibigay morin ang dream life ng pamilya mo. love lots... tama ng iyak chariz ..i hope walang ng covid at bumalik na sa dati ang mundo. NAGMAMAHAL:NICO

Load more comments

Sign in to FutureMe

or use your email address

Don't know your password? Sign in with an email link instead.

By signing in to FutureMe you agree to the Terms of use.

Create an account

or use your email address

You will receive a confirmation email

By signing in to FutureMe you agree to the Terms of use.

Share this FutureMe letter

Copy the link to your clipboard:

Or share directly via social media:

Why is this inappropriate?